แปลกดีที่เราเชื่อกราฟเสียงมากกว่าหูตัวเอง… และ GT200 – -*
GT200 ต้องการผลเชิงวิทยาศาสตร์เพราะมันเกี่ยวกับชีวิตแต่ผมว่าการฟังเพลงมันไม่ใช่ ~ เมื่อตะกี้แวะไป Web นึงเจอคนเถียงกันถึงด่าพ่อด่าแม่เรื่องมือถือ ว่าตัวไหนเสียงดีกว่า [แปลกที่เวลาเถียงเรื่องนี้ มักมี iPhone เป็นเหยื่อเสมอ :D]
สิ่งที่ยกมาก็คือกราฟเสียงที่ว่าตัวไหนให้เสียงใกล้ File ต้นฉบับที่สุด ผมก็แอบสงสัยเงียบๆ ว่า “เสียงเหมือนต้นฉบับ = เสียงเพราะสุด” จริงๆ รึเปล่า ?
ลองนึกภาพดารา… ที่เราดูๆ กันใน Magazine หรือใน www บางทีเวลาเราเจอตัวจริง เรากลับอุทานว่า “เฮ้ย ทำไมดำจัง เตี้ยด้วย” ทั้งที่เราเจอตัวจริง [แน่นอนว่าเหมือนตัวจริงสุดๆ :P]

แปลกไหมครับ… หรือผมเองที่แปลกก็ไม่รู้ คือผมรู้สึกว่าถ้ามือถือที่เสียงดีสุดคือ มือถือที่เสียงเหมือนต้นฉบับสุด แล้วทำไมมือถือหรือ Music Player จะต้องมี EQ [Equalizer] ด้วยละ มันเป็นการเพี้ยนเสียงต้นฉบับชัดๆ นี่นา – -?
ส่วนตัวผม,… ก็ฟังเพลงบนมือถือบ้าง และมือถือที่ผมว่าเสียงดีที่สุดก็คือ BB Storm ครับ ผมก็ใช้อยู่ตอนนี้ แต่ผมฟัง Jazz เป็นหลัก Bossa Nova เป็นรองนะ เคยอ่านเจอบาง Web เค้าให้ทดสอบมือถือ + หูฟังด้วยเพลงของ Metalica ผมก็อืม,…
แล้วถ้าผมไม่ฟัง Metalica ละ… ผมจะทดสอบด้วยเพลงวงนี้ทำไม – -*
การทดสอบก็เป็นหน้าที่ของเค้านะครับ ผมก็ไม่ได้ไปคัดค้านอะไร การที่เสียงรุ่นนั้นรุ่นนี้เหมือนต้นฉบับก็เป็นเรื่องของเค้าอีก แต่คนที่เอากราฟอันนี้มาเป็นฐานยันด่ากันนี่สิที่ผมงง

ผมรู้สึกทำนองว่า ถ้าผมฟัง Jazz บน BB Storm แล้วมันสุดยอดจริงๆ แต่พอเห็นกราฟออกว่ามาว่าไม่ใช่,… ผมจะต้องแอบเอา BB ไปปาทิ้งทะเลแบบแอบๆ และเริ่มรู้สึกว่าอืม… BB มันเสียงห่วยนรก !!!!!!!!
เคยมีเด็กเอามือถือผมไปเล่น แล้วก็บอกว่ารุ่นนี้เสียงห่วยมาก [กว่ามือถือ OEM เค้าอีก] เพราะฟังแล้ว “ไม่ตึ๊บ”
ผมก็อืม,… จะหาความตึ๊บจากริมทะเล & Lisa Ono ทำไม… ?
แต่ BB Storm ผมก็สุดห่วยในความรู้สึกของเด็กคนนั้นแล้วละ ~
แต่จริงๆ เด็กคนนั้นก็ไม่ผิดนะครับผมว่า เค้าเชื่อในหูของเค้าเพื่อความสุขของเค้า ซึ่งก็เหมือนผมที่ชอบฟัง Jazz บน BB Storm

ถ้าเด็กมันผิด,… ก็เรื่องเดียวตรงที่มันหาว่ามือถือคนอื่นเสียงห่วย ก็เท่ากับบอกว่ารสนิยมการฟังเพลงคนอื่นมันห่วย
ซึ่งผมว่าผมน่าจะเก็บ BB ใส่กระเป๋าและถีบเด็กคนนี้ลงทะเลแทนจะดีกว่า
^~^
ป้ายกำกับ:bb, bossa nova, eq, gt200, iphone, jazz, magazine, metalica, oem, storm, กราฟ, ดารา, ตึ๊บ, ทะเล, ฟังเพลง, มือถือ, เพราะ, เสียง, เสียงดี

คุณคุ๊กกี้ลองดูอันนี้สิครับ
http://bit.ly/ahAPL7
~ 00:50:39
และเด็กคนนั้นก็ลอยตุ๊บป่องๆ อยู่กลางทะเล ~
คุณคุกกี้โหดดดด
ูู^^”..
~ 00:58:26
เย้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ~ Comment แรกทำผมเหวอมาก o_O!!!
ผัวะๆ ถีบคุณ i-nuke ลงทะเลดังตูม :D
~ 01:04:17
0_o
คุกกี้โหดอะ น่ากลัว
~ 01:44:45
ใจร้ายจังทำคุณนุก ><
~ 01:46:49
สำหรับผม…เสียงมือถือซื้อใหม่ จะไพเราะทุกเครื่องเลยครับ 555
แต่หลังจากหนึ่งอาทิตย์ผ่านไปเสียงนั้นจะกลายเป็นเสียงปกติเหมือนกันหมด 555
ปล. ที่แท้คือ เหตุผลอยากเปลี่ยนใหม่ของผมเองแหละครับ 555
~ 01:52:30
เย้ เคลียร์งานเสร็จแล้ว ก็มาป่วนบล็อคคุณคุกกี้ ถ้าถามผมว่ามือถือไหนเสียงดีที่สุดตั้งแต่ที่ผมเคยใช้มา ผมคงจะตอบว่า ZN5 อย่างไม่ลังเลเลยครับ แต่ใช้ได้ไม่ถึงเดือนก็ต้องโยนให้ลูกน้องใช้แล้วครับ เพราะทนความอืดมันไม่ไหวขนาด Upgrade Firmware ล่าสุดแล้วนะ ผมคงจะเป็นคนใจร้อนมั้งครับ
~ 02:19:55
เด็กน้อยเค้าอาจจะยังไม่รู้เรื่องไรมากมายมั้งค่ะ อย่างนี้ต้องจับลอยทะเล 5555++
~ 03:12:20
ช่วยยืนยันครับว่า ZN5 เสียงดีจริงๆ (แต่ผมว่าถ้าหูฟังมันไม่ดีก็นะ ^^’)
ผมก็ไม่ได้หูเทพ อะไรขนาSound Engineer อ่านะครับแต่มันเพราะและชัดสุดๆ จริงๆ (จนงงว่าเมื่อก่อนตูทนฟังได้ไงวะเนี่ย)
ความรู้สึกคงคล้ายๆเคยดุ VCD อยู่แล้ววันหนึ่งได้ดู Blu-ray ยังไงยั้งนั้นเลย
แต่หูใครก็หูมันน่ะนะครับ เพื่อนผมมันเคยเอาเสียงวงออเคสต้ามาให้ฟังมันบอกเสียงรอบทิศเลยผมไปฟัง ก็รู้แค่ซ้าย-ขวาไม่เหมือนกันแค่นั้นน่ะนะไอ้รอบทิศทีว่าผมคงหูไม่ถึง(แต่ไม่กล้าบอกมัน – -’)
~ 04:02:49
แล้วถ้า คนอื่นมาฟังเพลงจากมือถือเราแล้วบอกว่าไม่เพราะ ไม่เทพ ไม่โดน
เราต้องไปโยนทิ้งทะเลอย่างนั้นหรอ
ใช่ไม๊ครับพี่คุ้กกี้
(อ๊ากกกก มือถือช้านนนน หูช้านนนนนนนนนน แล้วก้อตังช้านนนน อิอิ)
~ 04:48:43
เอาเป็นว่าใครชอบอันไหนเอาอันนั้นดีกว่า ^^
~ 06:37:28
อ่ะนะ
คุงน้องตื่นเรวจัง
เพ่ยังไม่นอนเลย
เดกมอ.ก้องี้แหละ
ไฟนอลจงเจริญ
ทักทายทุกคนยามเช้าครับ
~ 06:45:39
มือถือเสียงเทพ..ไม่เคยใช้รุ่น ZN5 แต่ได้ข่าวว่า..เทพจริงๆ
แค่ที่ใช้ๆอยู่ก็พอไปวัดไปวาได้..ถ้าเพลงเพราะซะอย่างเนาะ
~ 07:23:09
สงสัยผมจะความจำสั้นซะแระ
ลอง click ที่ links ความเห็นแรก
แล้วก็งง ว่าทำไมมันเป็น GT200
(กะว่าจะเห็นกราฟเสียง
หรือไม่ก็คุณ i-nuke ตกทะเล)
กลับมา click อีกครั้ง
ก็ยังเป็น GT200
ก็เราพูดถึงเรื่องถีบเด็กตกทะเลอยู่ไม่ใช่เหรอ
พออ่านจบ
แล้วมาไล่ดูอีกรอบ มี GT200 จริงๆ ด้วย :-)
~ 08:32:15
ส่วนตัวผม เครื่องไหนก็เพราะหมดครับ อยู๋ที่เนื้อหาเพลง + ความชอบส่วนตัว(ทำนองเพลง)
~ 08:41:24
มีความผิดปกติเรื่องการรับฟังว่างั้นเหอะ 555
~ 08:41:45
เง้อ…. (ปีนจากทะเลมาตอบ)
โดนถีบตกทะเลทั้งคืน ไม่รู้ตัว o_O”..
อ๊ากกกกก ใจร้ายยยยยยย
ใช้เครื่องไหนก็ชอบหมดคะ ขอแค่เสียงไม่แตกเป็นอันเพราะหมด
555 นุกนิกหูถึงที่สุดในโลกเลย ^^v..
(ผลั๊กๆ ถีบ junior ตกทะเล :-P)
~ 08:51:10
blog นี้มีแต่คนน่ากลัวนะเนี่ย
ปล.โปรดระวังหลังไว้ให้ดี
~ 08:58:50
คลิกตามไปอ่าน คอมเม้นแรก อึ้งไปเลย
แม่เจ้า ทำไรกันเนี่ย !!!!! – -”‘
แทบไม่เคยเอามือถือมาฟังเพลงเลยค้า ไม่รู้คอมเม้นไงดี ~
ปกติ ฟัง R&B สะเยอะ
ขนาด iPod แต่ละรุ่นเสียงยังต่างกันเลยค้า
มันขึ้นอยู่กับตัวเครือ่ง แล้วหูฟังด้วย
ถ้าเครื่องดี หูฟังไม่ขับเสียงก็เปล่าประโยชน์
ถ้าหูฟังดีเทพ แต่ตัวเครือ่งไม่มีแรงส่งก็เปล่าประโยชน์
ปกติชอบเสียงของ Harman/Kardon, Marantz, B&O
ส่วนในรถใช้ JVC + Hertz
ถ้ามือถือ อันไหนดีน้อ ?
~ 09:01:10
เสียงดีไม่ดี มันก็อยู่ที่หูของแต่ละคนด้วยแหละ
คนเราหูรับเสียงได้ไม่เหมือนกัน ชอบเสียงไม่เหมือนกัน
แต่ที่เอามาตราฐานว่า เสียงดีคือเสียงเหมือนไฟล์ต้น
ฉบับที่สุด มันคงเป็นอย่างเดียวที่จะวัดได้ว่า เครื่องไหนดีกว่ากัน
แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่า เสียงเหมือนไฟล์แล้วเราจะชอบหรอก
~ 09:12:08
ชอบ Harman/Kardon ตัวหน้าซื้อพี่โตชิบ้าสิพี่เกด
~ 10:27:41
ท่านปธ.ใจร้าย คุณนุกนิกอยู่ไหนคับ ผมมาช่วยแล้ว โอ๋ๆ อ้าวตื่นซะแล้วเรา 555 ^^” ทุกวันนี้ ผมใช้วน้องอ้าคู่กับ SE W960i แน่นอนว่า W960i(น่าจะ)ให้เสียงที่ดีกว่า(ตามความรู้สึกผมนะ:) แต่ผมก้อเลือกที่จะฟังเพลงกับน้องอ้ามากกว่า คงเป็นเพราะว่า มันเป็นแจ็ค3.5มม.มั้งคับ ไม่ต้องแปลงจากฟาสพอร์ตให้วุ่นวาย “ไม่มีอะไรดีที่สุด หรือแย่ที่สุด แต่มีสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเรา(แน่นอน!)
~ 11:05:09
น่ารักจัง คุณ NameEspresso 555 มีคนช่วยแล้ว แต่ดันตื่นซะก่อน :-P
แถมมีคุณ j กับคุณ sosmooth เห็นใจด้วย หงิงๆ ^^
เห็นด้วยนะคะ อยู่ที่เราพอใจ เหมาะสมและสะดวกมากกว่า ^^/
~ 11:14:18
นานาจิตตัง ตามความชอบของแต่ละคนดีกว่าเนอะ
~ 11:24:33
ผัวะๆ ใครคัดค้านผมเตะตกทะเลให้หมด อิอิ XD
วันนี้ผมคือคนตกงานแล้ว ~ ไปไหนดีน้อ อยากมีที่นอนฟังเพลงชิวๆ ริมทะเลจัง :D
จริงๆ ผมว่าคนเราจะคิดว่าเพลงแบบไหนเพราะนี่มันต้องมาตั้งแต่พ่อแม่ฟังเพลงอะไร ถูกเลี้ยงมายังไง แบบไหนเลยนะครับ
บางคนพอได้ยินผมบอกว่าผมชอบ Jazz มักจะคิดว่ากระแดะ แต่จริงๆ คนไทยฟัง JAzz ตั้งแต่เกิดแล้ว น่าจะเป็นเพลงแรกๆ เลย และฟังมาตลอดแต่ไม่รู้ตัวมากกว่า
เพลงเก่าๆ ที่สมัยคุณแม่ฟังก็มี Jazz เยอะ และเพลงพระราชนิพนธ์นายหลวงก็เป็น Jazz แต่เราฟังโดไม่รู้ว่ามันคือ Jazz ต่างหาก ;)
~ 11:27:49
พี่คุ้กกี้พูดได้โดนมากกกกกก
~ 12:10:13
โอ้วว blog สาระ
เด๋วผมเอาเรือออกไปช่วยคนตกน้ำในทะเลก่อนนะท่านประธาน
~ 12:10:26
ไปด้วยๆๆๆคับ
ไปตกปลามากิน
ไม่ได้เกี่ยวกะไปช่วยเค้าเล้ยย
~ 12:17:42
ท่านประธานและกรูรูทุกท่าน รบกวนตอบหน่อยคับ Zn5 มันเป็นเต่าชั้นดีขนาดนั้นเลยหรือคับ ถ้าเทียบกับ W960iแล้วตัวไหนอืดกว่ากันคับ แล้วก้อ ช่วยบอกข้อเสียของZn5ให้ผมหน่อยคับ ขอบคุณหลายเด้อ ^^
~ 12:27:03
แวะมาช่วยคุณนุกนิกขึ้นเรือด้วยคน..^^
= = ชอบ R&B ด้วยคนค่า
~ 12:46:44
ลอยคออยู่ทั้งคืน – -”..
ูดึงหน่อย คุณ Deleau ~ ^-^/
~ 13:11:10
มือถือที่เสียงดีที่สุดคือมือถือที่ผมมี เพราะที่เพราะที่สุดคือเพลงที่ผมชอบ ส่วนผู้หญิงที่สวยที่สุดคือ ยักษ์ข้าง ๆ คร้าบ แง
~ 13:20:18
เอ้า..ฮึบบบ… ขึ้นมาได้แล้ว..
ตัวเปื่อยเลยนะคะเนี่ยคุณนุกนิก
~ 14:17:49
อะผ้าห่มครับ กันหนาว 555
~ 14:21:03
อันนี้ขอวิชาการนิดนะครับ พอดีแต่ก่อนผมก็ชอบเรื่องเครื่องเสียง ไปติดตามคุณวิจิตร บุญชู อ่านนิตยสารเครื่องเสียงตลอด เพราะ ตอนนั้นอยากได้ชุดโฮมฯ สักชุด แล้วก็ได้สัจจะธรรมอย่างนึงคือ ลำโพง หรือ อุปกรณ์อิเลคโทรนิค ถ้าหากออกแบบมาเพื่อให้ได้เสียงเดิมๆ ของเครื่องดนตรีแล้ว นั่นก็คือ เครื่องเสียงชั้นยอด ซึ่งก็จะมีแต่ แอมป์หลอด แต่หลังๆ มีการออกแบบวงจร เพื่อให้ได้เสียงคืนต้นฉบับใกล้เคียงมากที่สุดแล้ว ซึ่งก็ต้องมาที่ลำโพงต่อว่า ลำโพงตัวนั้นจะอ้างอิงถึงเสียงเดิมๆ ได้แค่ไหน ก็มีหลากหลายความเห็นครับ แต่สุดท้ายก็อีกนั่นแหละ คือ เสียงที่ออกมาที่แท้จริงก็ต้องคือเสียงของดนตรีนั้นๆ เช่น
เสียงฟรุ๊ต ก็ต้องออกมาเป็นฟรุ๊ตแท้ๆ ไม่ใช่ปรุงแต่ง หรือ แซ๊ก ก็ต้องแซ๊กแท้ๆ ไม่ใช่ปรุงแต่ง ดังนั้น การอ้างอิงเสียงเดิมๆ ได้ดีที่สุด สำหรับเพลงไทย ก็คือ วงไทยเดิมครับ มีระนาด จะเข้ กลอง ฉิ่ง ฯลฯ
ส่วนเพลงสากลที่ถูกใช้อ้างอิงของเสียงมากที่สุดจะเป็น Jazz กับ วงออเคสตร้าครับ ซึ่งทั้งสองเสียงจะให้เสียงออกมาเดิมๆ ได้แค่ไหนจะเป็นตัววัดชุดแอมป์ และ ลำโพงได้เป็นอย่างดี (คุณคุ๊กกี้คงแอบดีใจเล็กๆ ละสิว่าเสียงจากวงแจ๊สหน่ะ ถูกใช้อ้างอิงมากที่สุด เพราะว่า มีเครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้น แล้วพระเอกของแจ๊ส มักจะเป็นแซ๊ก ซึ่งใครเป่าออกมาได้อารมณ์แล้วละก็ สาวๆ หลงแน่ๆ ครับ 555 )
ทีนี้มาว่ากันถึงเสียงจากมือถือหน่ะ ผมว่า มันไม่ใช่สาระอะไรเลยที่จะมาเถียงกันเอาเป็นเอาตาย เพราะ มันใช้สำหรับโทรออก รับสายเข้า แต่ความบันเทิงเป็นส่วนประกอบเท่านั้น ดังนั้น ปรกติผมจะใช้อุปกรณ์พวกนี้ไว้เพื่อความบันเทิงมากกว่า ไม่เอาเป็นเอาตายว่าเสียงต้องออกมาเป๊ะๆ ถ้าแบบนั้น ผมคงบ้าไปแล้วหล่ะ มัวแต่มานั่งหามือถือเสียงดีๆ เอามาเพื่อฟังเพลงอย่างเดียวอ่ะนะครับ
แต่คนอื่นอาจจะใช้ชีวิตกับมือถือตลอดเวลาก็ได้อันนี้ก็ต้องยกให้สักกรณีนึงละกันครับ
แต่สำหรับผมแล้ว ซื้อชุดเครื่องเสียงไม่ต้องแพง แต่เราฟังแล้วมีความสุข ได้อารมณ์ของเราก็พอ
อ้อ…อีกอันนึงคือ ลำโพงแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็จะให้อารมณ์เสียงออกมาคนละแบบ อย่างคนต้องการเสียงตึ๊บๆ นั่นก็ต้องเน้นลำโพงที่ออกเบสมากๆ หรือบางคนต้องการเสียงแฟลตๆ เรียบๆ ก็ต้องใช้ลำโพงมอนิเตอร์อีกแบบ ซึ่งลำโพงก็ออกมาคนละอารมณ์ไปนะครับ
จะให้ออกมาแบบยาครอบจักวาลก็กระไร ไม่มีอะไร สมบูรณ์หรอกครับอย่างไปจริงจังกับเรื่องนี้มากเลย ฟังแล้วแค่สบายใจ ถูกใจเรานั่นก็คือเครื่องเสียงสุดยอดของเราแล้วละครับ
~ 15:17:08
สุดยอดคร้าบ ท่านเจี๊ยบ
~ 15:27:00
คุณ jeab เทพมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
บ๊อกๆนี้ดูมีสาระขึ้นอีกแยะเลย นอกจากขายคสอ. ฮี่ๆ
~ 15:38:14
==> ไม่ได้หมายความว่าไม่มีสาระนะค๊ะ..อย่านะๆ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด
แค่คุณ jeab มาช่วยเพิ่มสาระค่า –’
~ 15:39:36
ผมฟังเพลง…ครับ
…ไม่ได้ฟังเครื่องเสียง
ชอบประโยคนี้มากกกกกกกกกกกกก XD
จริงๆ ก็อย่างคุณ Jeab ว่าละครับ แต่ผมก็เข้าใจนะบางคนซื้อหูฟังมาอันละแพงๆ ก็คงอยากอวดว่ามันเจ๋ง บางทีเจอตัวเค้าก็ยัดเยียดให้ลองฟัง…
ผมก็ฟังไม่ออกอยู่ดี 555+
ส่วนตัว ผมชอบ Brand ของ Bang & Olusfen มากเลย ผมว่ามันมีอะไรมากกว่าหูฟังไปอีกขั้นนึง แต่อธิบายไม่ถูก :D
และไม่มีตังค์ซื้อ อิอิ
~ 16:08:19
เห็นด้วยกับคุณเจี๊ยบด้วยคน
ถ้าเสียงเทพแต่โทรออกรับสายไม่ได้ก็ไปซื้อ mp3 มาฟังดีกว่าเนาะ
~ 16:41:17
เรื่องแบบนี้ ถ้าวัดโดยให้น่าเชื่อถือ ถ้าเสียงที่ได้ใกล้เคียงกับ มาสเตอร์ จริงๆ อันนี้ต้องเทียบกับเสียงที่ได้จาก CD copy right นะครับวันจากไฟล์ที่ ripมาแล้วไม่ได้ ถ้าเล่นได้ใกล้เคียงมาก สัญญาณรบกวนต่ำ ก็แสดงว่าดีจริง แต่ ในภาคการใช้งานจริงๆ บางคนอาจจะชอบเบส หนักเบาไม่้เท่ากัน เพราะงั้นการใช้งานจริงๆมันก็คือการฟังที่ตามใจเรา เหมือนที่เคยได้ยินเค้าบอกมาว่า มนุษย์เลือกที่จะได้ยินในสิ่งที่ตััวเองอยากได้ยินก็ประมาณนั้น ถ้าอยากได้เสียงเทพๆจริงๆก็คงต้องซื้อเครื่องเล่น CD ดีๆสักเครื่อง ลำโพงดีๆสักชุด หรือ เปิดใจกว้างๆ หาไฟล์ เพลงที่ชอบสักเพลง หาที่บรรยากาศดีๆสบายๆ นั่งฟังอย่างผ่อนคลายซ่ะ ผมว่าวิวตรงหน้าคงสวยขึ้นอีกเยอะ
~ 17:54:56
ผมก็เป็นคนนึงที่เล่นดนตรีกับเพี่อนๆมาประมาณ 8 ปีตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ และคงจะแปลกถ้าคนเล่นดนตรีไม่ชอบฟังเพลง ถึงผมเล่นดนตรีแต่ผมเองก็ไม่ได้ซีเรียสกับเครื่องเล่นหรือหูฟังเท่าไรนักเพราะส่วนใหญ่คนเล่นดนตรีมักจะแยกแยะออกว่าเสียงอะไรเป็นอะไร เนื่องจากเวลาแกะเพลงจำเป็นจะต้องใช้หูแยกเสียงเครื่องดนตรีที่ตนเองเล่นออกมา..เหมือนกับว่าได้ยินเครื่องดนตรีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น..แต่จะซีเรียสก็เมื่อเวลาขึ้นเล่นโชว์หรือเล่นในผับแล้วมันไม่ได้ Sound อย่างที่วงผมชอบ…
“การที่จะฟังเพลงแล้วไพเราะหรือไม่นั้นผมว่ามันขึ้นอยู่กับความพอใจและสไตล์ของแต่ละคนเป็นหลัก..ส่วนอุปกรณ์เป็นส่วนที่เราต้องเลือกให้เข้ากับสไตล์ของเราก็เท่านั้นเอง” ^^
~ 17:45:10
ต่างคนต่างมุมมอง ผมชอบจังแบบนี้ :)
~ 01:33:33