- CookieCoffee -

~ No.1 Thailand Blog Diary ~

HD7 / iPhone 4 / Galaxy S หยุด Spec กล้องที่ 5 MPixels

HD7 นี่เป็นตัว Top ของ Windows Phone 7 ก็จริง แต่กล้องมันก็ 5 MPixels เท่า HD2 ตัวเก่า 

iPhone 4 นี่แพงสุดๆ แต่ก็ยังใส่กล้องแค่ 5 ล้าน และทั้งที่ Samsung มี 12 MPixels Camera Phone เป็นปีแต่ก็ใส่กล้องใน Galaxy S แค่ 5 MPixels เหมือนกัน

Google Nexus S ก็ด้วย, BlackBerry Torch 9800 ตัว Top ก็อีก ~

ส่วนตัวผมสังเกตมาปีนึงแล้วว่ามือถือกล้อง 8 – 12 MPixels เนี่ย ไม่มีตัวไหน Success เช่น N8 / C7 / Pixon 12 / Xperia X10 / Vivaz / Aino / SATIO :)

 แปลกไหมครับ… ถึงจะบอกว่ากล้อง Pixels สูงไม่ได้จำเป็นก็เถอะ แต่ด้วย Tech ที่ไปเรื่อยๆ จนแตะ 12 MPixels ได้แล้ว… ทว่า HD7 กับ Nexus S ที่เป็น 2 Tops ของ 2 ระบบ ก็ยังเลือกใส่กล้อง 5 MPixels อยู่ดี ~

 ในขณะที่ Galaxy S & iPhone 4 ยังทำราคาสูง ลอยตัวในตลาด High End สบายๆ ที่ 2xxxx บาท, Xperia X10 โดนหั่นราคากระจุย กลายเป็นรุ่นเด่นราคาดิ่งที่ 15900 ไปเรียบร้อย…

ผมรู้สึกว่า The Perfect SmartPhone มันไม่ใช่ Spec เชิงลึกอีกต่อไปแล้ว แต่มันเป็นเชิงกว้าง [+ Design + Marketing]  

ถ้ามองรอบๆ ตัวผม, ผมว่ามันไม่เหลือใครที่จะมาอวดว่า “ดูสิๆ Spec กล้องชั้น 12 MPixels” แล้วจริงๆ ครับ มัน Meaningless มาก แต่มันสำคัญที่ว่ามือถือตัวนั้นเร็วแค่ไหน ในการใช้งานแบบกว้างอย่าง Facebook / TWitter

ในมุมผมนะ, ปี 2011 น่าจะเป็นปีที่มือถือเข้าถึง Social Network ยิ่งกว่าปี 2010 โดยคนไม่จำเป็นต้องมอง Spec ในด้าน Hardware อีกต่อไป

ยิ่ง Brand ไหนที่พยายามลงลึกในเรื่อง Spec หนักๆ น่าจะยิ่งดิ่งลงไปเรื่อยๆ

 และผมว่าตลาดมือถือระดับ Top ของไทยน่าจะเหมือนเมืองนอกมากขึ้น อย่าง HD7 / iPhone 4 / Galaxy S ที่พ่วงตัวเองเข้ากับ Operator & Network และทำราคาให้อยู่ในกลุ่ม Top ต่อไปเรื่อยๆ ที่ 2xxxx บาท

 Phone ในกลุ่มนี้ ส่วนตัวผมรู้สึกว่าน่าซื้อ และทั้ง 3 ตัวนี้ ค่อนข้าง Compatible มากกับ Trend & Service ยุคใหม่ อย่าง Facebook / Twitter / Applications ที่เกี่ยวข้องกับ Social Network และ Location Based Service [FourSquare & Facebook Places, etc]

คือความสามารถมันยังอยู่ในตลาดได้เรื่อยๆ ราคาก็ไม่ตก ไม่จำเป็นต้องดันรุ่นใหม่มาไล่หรือมาแก้ไขอะไรเลย

 

เมื่อวานผมเจอสาวสวยวิ๊ง ~ คนนึงที่ Starbucks, She มาคนเดียวครับ พร้อมกาแฟ 1 แก้ว เมื่อได้โต๊ะปุ๊บก็หยิบ Touch Smartphone ตัวนึงขึ้นมา ทำหน้าแบ๊ว ~ แล้วก็แชะตัวเองเล่น เสร็จปุ๊บก็ดู… ไม่ถูกใจก็ถ่ายใหม่ ~ นั่งอยู่อย่างนั้นประมาณ 18 แชะได้ แล้วก็ก้มหน้าก้มตากดๆ จิ้มๆ

คาดว่าคง Upload รูปตัวเองขึ้น Facebook - -+

 

ผมว่า She คนนี้คนเดียว บอกทุกอย่างที่ผมเขียนมาตั้ง 23 บรรทัดได้, อ้อ ~ จะพูดให้ถูกคือ She ไม่ได้บอกด้วยครับ ไม่ได้พูดแม้แต่คำเดียวเลยละ ตอนผมเดินผ่านเห็น She กำลังทำแก้มป่องแล้วถ่ายภาพ ผมก็ขำ :D

และ She ก็ยิ้มเขินๆ กลับมา

 

ผมเลยรู้ว่ากล้อง Pixels สูงๆ มันก็แค่ Spec, ไม่ได้ Connect People เลย   

 

ป้ายกำกับ:, , , , , , , , , , ,

Posted in IT News ~ 1 year, 5 months ago at 00:59.

32 comments

32 Replies

  1. ผมจะบอกอีกรอบว่า มือถือทุกตัวในโลกสเปกตันหมดครับ

    ยกเว้น iPhone ที่แล้วแต่ศาสดาจะมาโปรดสเปกกันต่อไป

    ~ 01:06:09

  2. Phoenixus ธ.ค. 11th 2010

    ความจำกัดของระบบ หรือ กั๊กสเปค ^^

    ~ 01:06:32

  3. ผมคิดเหมือนคุณ nnuuttz ว่านี่คือ Spec ที่เพียงพอสำหรับ 1 – 2 ปี ในการใช้งานของมนุษย์เราบน Network & Life Style แบบนี้แล้วน่ะครับ

    สิ่งสำคัญไม่ใช่ Spec เชิงลึก ไม่งั้น Nokia & Motorola ที่ช่วงหลังๆ บ้า Spec สุดๆ คงถล่ม iPhone 4 ตายไปแล้ว

    แต่ผมว่ามันเป็นการพ่วงตัวเองเข้าไปกับ Life Style / Promotion / Network มากกว่า

    ดูมันห่างไกลจากจุดตั้งต้นของนิยามว่า โทรศัพท์มือถือ ขึ้นเรื่อยๆ เนอะครับ :)

    ~ 01:14:21

  4. มันอาจเป็นกลไกทางตลาดก็ได้คัรบ

    ~ 01:14:27

  5. ผมก็เห็นด้วยกับพี่คุกครับ

    ~ 01:15:08

  6. ไอโฟน คือตัวกำหนด ว่าตลาดมือถือควรจะไปในทิศทางใด
    แล้วทุกๆค่ายก็ต้องเดิมตาม ใครไม่เดินตาม ก็ดิ่งลงเหว อย่างเช่น
    โนเกีย & โซนี แปลกจริงๆ ที่แอปเปิ้ลทำมือถือมาแค่ 4-5 ปี
    สามารถบงการค่ายอื่นๆที่ ทำมือถือขายมาเป็นสิบๆปีได้
    ยอดเยี่ยม……..

    ~ 01:30:17

  7. ในฐานะที่ผมไม่ชอบ Apple ผมไม่อยากจะบอกเลยครับว่า iPhone เป็นตัวกำหนด Trend มือถือ

    แต่…

    Hmmm…

    ครับ

    555+

    ~ 01:32:35

  8. จริงๆเรื่อง Pixels ถ้าเป็นเมื่อก่อนคนเค้าชอบเยอะๆเข้าว่า
    แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ก็ไม่ค่อยได้เอาไปขยายอะไรกันเท่าไหร่
    กล้อง 5 MPixels ผมมองว่าเป็นอะไรที่กลาง ใช้งานได้
    ล้างมาได้ jumbo (แต่ผมว่าคนเค้าไม่ค่อยล้างรูปในมือถือกันเท่าไหร่)

    ซึ่งก็อย่างที่คุณคุกกี้พูด เดี๋ยวนี้คนคงไม่ได้เน้นมากด้านนั้น
    คงเน้นไปทาง connecting people (ผมว่ามันเป็นสโลแกนค่ายN นะเนี่ย)

    ~ 01:44:19

  9. TheFighThER ธ.ค. 11th 2010

    กล้อง 3.2 , 5 แล้วก็ 8 ไม่ตัวใดต้องตัวหนึ่งแหละน่า 555

    ~ 01:44:41

  10. Nokia บ้า spec??

    มือถือที่ใช้ cpu 680 Mhz ขณะที่ค่ายอื่นเค้าใช้ 1 Ghz + กัน
    คงยากที่ผู้ใช้งานจะรู้สึกว่า Nokia เป็นของที่ดีกว่า

    ส่วน Megapixel คงบอกอะไรไม่ได้จริงๆ ครับ
    เพราะในวงการกล้องก็เป็นอย่างนั้น
    ขอแค่เป็น iPhone เอ๊ยยย DSLR คนก็รู้แล้วว่าใช้ดี

    ~ 01:55:43

  11. 5 MP แต่มาด้วยความชัดเว่อๆ ไม่รู้ใช้เลนส์อะไรบ้างแต่ละยี่ห้อ

    ~ 01:56:03

  12. เนาะ ~ แต่ผมว่าที่เป็นตัว Set Trend ให้ตลาดจริงๆ เนี่ย มันไม่ใช่ iPhone หรอกครับ แต่มันเป็นสาวๆ ที่ใช้ iPhone มากกว่า 555+

    มีคนแซวว่าเวลาเห็นผมเขียน Blog ที่ดูจริงจังมากๆ อย่าไปเสียเวลาอ่านตอนต้นๆ ให้รออ่าน Paragraph สุดท้ายพอ XD

    ~ 01:56:19

  13. Spec เรื่อง CPU ผมไม่พูดถึงครับ เพราะลึกไปอีก Level, คนไม่จำเป็นต้องรู้ นับจากนี้ไป ผมจะไม่เขียนคำว่า CPU ใน CookieCoffee อีก 555+

    ล้อเล่นนะครับ… :P

    ใครที่พรุ่งนี้ว่างๆ อยากไปลองเล่น HD7, เชิญได้ที่ Fortune ตอนบ่ายๆ ผมจะแวะไปหาเพื่อนที่นั่นพอดี ใครเจอตัวผมคนแรกได้กิน Cafe Kaldi คนแรกฟรีดีมั้ย XD

    ~ 01:58:18

  14. อา่นเส็จผมคิดถึง PS3 กับ XBOX 360 เลยครับสเปคมันก็สำคัญแต่ไม่ไช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญ คือ App และการใช้งาน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ App ที่แครกได้หรือAppแพงๆแล้วแครกใช้กันฟรีได้ ลองคิดภาพ iPhoneที่แหกคุกไม่ได้ซิครับ ดูไม่จืดเลย ส่วนสเปคนี่ถ้าตันแล้วมันลำบากนะถ้าจะออกรุ่นต่อไป

    ~ 02:11:30

  15. Galaxy S :-> จอสวย เร็ว (กว่าไอโฟนหรือปล่าว) ไม่หรูเท่าไหร่เลย

    ~ 03:06:47

  16. จะยังไงผมก็ไม่รู้ครับ

    แต่หยิบออกมาแล้วก็หล่อได้พอกันแหละครับ^^

    ~ 03:37:32

  17. ผมเองใช้มือถือแบบ Media Centre คือใช้ ฟังเพลง ดูหนังบ้าง เป็นกล้องสำรอง และถ่ายวิดีโอบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมอยากได้ที่เล่น mp3 แล้วเสียงดีๆ เพราะผมไม่อยากเสียตังซื้อหูฟังแพงๆ ทุกวันนี้ยังใช้หูที่มากับ SE W810i สุดรักอยู่เลย พอเอามาจับคู่กับ 5800 แล้วเสียงฟังดูมีมิติขึ้นเยอะ

    เรื่องจำนวน Mega Pixel ผมว่ามันไม่บอกอะไรมากเท่าไหร่ สำคัญที่ถ่ายออกมาแล้วเปิดดูบนจอคอมขนาดใหญ่ แล้วมันดูดีมั้ยมากกว่า เพราะผมว่ากล้องของ W810i ตัวเก่าผมมันชัดกว่า 5800 T^T

    คิดว่าอีกปีคงค่อยเปลี่ยน จะมีตัวไหนที่เน้น เพลง+กล้องบ้างมั้ยนะ

    ~ 08:59:37

  18. 12 ล้านไม่จำเป็นเพราะ ตัวระบบ หรือเกินความจำเป็นหว่าาา (เป็นคำถามที่ไม่ต้องการหาคำตอบ ^^ )

    ~ 09:13:18

  19. ไฟล์ภาพมันใหญ่ไปคับ แค่ 3 ล้านก็อัพและส่งเมล์ใช้เวลาพอสมควรแล้ว มือถือ smartphone ไม่ควรจะใช้เวลาในการอัพโหลดนานไป
    ถ้าภาพขนาด 12 ล้านส่งเมล์ 10 ภาพ จะใช้เวลากี่นาทีละ

    ~ 10:01:03

  20. “กล้อง Pixels สูงๆ มันก็แค่ Spec, ไม่ได้ Connect People”

    ชอบคำตบท้าย มันคล้องจองกันพอดีเลย

    ~ 11:06:48

  21. how about nokia’connecting people?’

    ~ 11:59:16

  22. อยากให้พัฒนาแบตให้มันอยู่ได้นานขึ้นมากกว่า

    ~ 12:53:56

  23. เห็นด้วยย ว่ากล้อง Pixels สูง ๆ มันไม่จำเป็นเท่าไหร่
    แต่ผมซื้อ N8 เพราะชอบรูปทรงมันมากกว่าา =’D
    ฮ่า ๆ

    ~ 13:12:06

  24. เรื่องนี้เก๋จำได้ว่ามีคนเคยพูดแล้วนี่คะในบล็คกก่อนๆ – -* จำไม่ได้ ประมาณว่าที่คุ๊กกี้พูดถึงว่าไอโฟนกล้องแค่ 5 ล้านเอง
    คุ้นๆเค้าก็บอกว่า เอามากไปก็เท่านั้น สุดท้ายสงบล็อค mms ก็ต้องย่ออยู่ดี
    จำได้ว่าโดนสาวก คุ๊กกี้ ถล่มเละ เหมือนจะโดนแบนไปแล้วด้วยมั้ง อิอิ
    ปล.คห.คุณ x สะท้อนอะไรได้หลายอย่างเลยแหะ แฟนเก๋ก็เล่น ps 3 เล่นก็อปไม่ได้มาหลายปี ไม่เห็นมันจะเจ๊งเลย

    ~ 13:46:25

  25. เรื่องแมว ๆ ธ.ค. 11th 2010

    เรื่องการตลาดนี่น่าสนใจครับ ผมคิดว่าบางครั้งเราถูกชักจูงให้ซื้อของที่ไม่จำเป็นกับการใช้ชีวิตด้วยราคาแพงเสียด้วย ขออนุญาตยกตัวอย่างที่ทำงานผม มีเพื่อนร่วมงานประมาณสามสิบคน มากกว่าครึ่งได้เงินเดือนเกินหนึ่งแสนบาท แต่มากกว่าครึ่งอีกเช่นกันที่ใช้มือถือราคาไม่ถึงหมื่นหรือหมื่นนิด ๆ และหลายคนใช้มือถือราคาสองสามพันบาท พวกไอโมบายหรือมือถือจีนก็มีคนใช้ เล่นเอาเจ้า xperia x2 ของผมกลายเป็นของแพงทั้งที่ซื้อมาตอน 9900 บาท และในสามสิบคนนี้มีคนใช้ไอโฟนเพียง 2 เครื่อง ในฐานะของคนชอบมือถือแบบผม ผมเคยลองคุยกับคนที่เงินเดือนเยอะ ๆ แต่ใช้มือถือไม่แพง สังเกตุได้อย่างหนึ่งว่าพวกนี้ถูกชักจูงยากและตัดสินใจซื้อมือถือที่มีคุณสมบัติและราคาที่สมเหตุสมผลกับการใช้ชีวิต น่าเสียดายที่ผมยังทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะตอนนี้ยังอยากได้กาแลคซี่แทบอยู่ ทั้งที่บ้านมีโน๊ตบุ้คสองเครื่องแล้ว ใจผมอยากให้มีสมาคมแอนตี้การทำตลาดมาคอยเตือนสติตัวเองว่าเรากำลังจะถูกชักจูงให้ซื้อของแพงอีกแล้ว แต่ไม่รู้จำสำเร็จไหม

    ~ 13:56:28

  26. DemonNighT ธ.ค. 11th 2010

    กล้อง 5 ล้านพิกเซล 10 ล้านพิกเซล ก็แค่ขนาดภาพ ไม่เห็นคุณภาพของภาพจะดีขึ้นตรงไหน
    เผลอๆ กล้อง 5 ล้านพิกเซล คุณภาพของภาพ ยังห่วยกว่ากล้อง 2 ล้านพิกเซล บางรุ่นอีก :(

    ~ 17:04:52

  27. ผมมันคนแก่ครับ ไม่ค่อยชอบตามกระแสเท่าไหร่…

    Spec ก็ไม่คิดมากครับ เอาที่รับได้แล้วตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้ก็เป็นพอครับ…

    และที่สำคัญคนแก่อย่างผมตาไม่ค่อยดี เลยต้องเน้น Pixels เยอะ ๆ หน่อย…

    12 MP เวลาถ่ายรูปสาว ๆ ดูใน PC มันชัดได้ใจจริง ๆ วิ้ง ๆ เลยครับ!!! 555+

    ถึงมันจะเก่า แต่มันก็เก๋าครับ ผมมันประเภทชอบอะไรเก๋า ๆ… ^ ^

    ปล.ไม่งั้นเพื่อนผม มันคงไม่ให้ผมส่ง Bluetooth รูปให้ iPhone 4 มันหรอก…

    นี่ผมไม่ได้แต่งเรื่องนะ เรื่องจริงเจอมากับตัวครับ ผมขำแถบตาย… 555+

    ~ 18:19:34

  28. ลองคิดดูเล่น ๆ ถ้า iphone 4G แล้วกล้อง 12 ล้านพิกเซล แฟลชซีน่อน มันจะเทพขนาดไหน แล้วราคาล่ะไปถึงเท่าไหร่ แต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับ power user ที่ต้องหามาเป็นเจ้าของให้ได้ ยิ่งสเปกเทพด้วยแล้ว

    แล้ว HTC ล่ะ กล้อง 12 ล้านพิกเซล แฟลชซีน่อน จะเพิ่มแบตเตอรี่ให้มากกว่านี้มันอยู่ถึงวันไหม อันนี้น่าคิด แต่ก็คงซื้อ

    แต่ Samsung นิให้กล้อง 12 ล้านพิกเซล แฟลชซีน่อน ได้อยู่ แต่ไม่รู้ว่าวัสดุใจะเป็นอย่างไง ราคาอาจไม่สูง แต่จะซื้อกันไหม

    จะมาอย่างไง power user แบบคนไทยเราก็ซื้อ

    ~ 19:45:30

  29. กล้อง5ล้าน ผมว่า มันเหมาะที่สุดแล้วสำหรับการถ่ายรูปในมือถือ
    มากกว่านี้ มันไม่ช่วยอะไรจิงๆคับ
    กล้อง5ล้าน เซพรูปออกมาก็ 2-3mb แล้ว มันเปลืองเนื้อที่นะผมว่า และทำให้ process save รูปช้าด้วย
    สังเกตได้หลังๆเริ่มมีมือถือที่ทำ memory internal แล้วทั้งนั้น เพื่อให้มันอ่าน/เขียนเร็วกว่าจาก sdcard
    แต่รูปจะสวยไม่สวยก็อยู่ที่ sw และตัว chip ประมวลผลของเครื่องนั้นๆแล้วละคับ

    ปีหน้า คิดว่า มือถือจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ
    social network เต็มๆ กับพวก เน้นสเปกแรงเพื่อให้ใช้งานพิเศษได้ (อย่างเป็นโปรเจคเตอร์ฉายภาพได้ที่ samsung ทำออกมาแล้ว)

    แต่ทั้งหมดนั้นไม่ว่ามือถือจะออกใหม่ยังไง หรูเพียงใด แพงเท่าไหร่
    คนไทยก็มีกำลังซื้ออยู่ดี และก็ไม่เคยใช้เต็มความสามารถมันซักที -*-

    ~ 21:57:06

  30. aaronxiao ธ.ค. 12th 2010

    ผมคิดว่า คนที่ทำงานแล้วจะซื้ออะไร แบบไหนใช้ก็ซื้อได้นะครับ คนแต่ละคนมีเหตุผล แล้วสินค้ามันก็มีกลุ่มของเค้าอยู่ แต่เราในฐานะผู้ใหญ่ควรดูแลลูกหลานอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ ว่า เค้าควรมีทัศนะคติอย่างไรต่อ ต่อการใช้เงินเกินความจำเป็นในวัยของเค้ามากกว่านะครับ ผมว่า อิอิ ซีเรียสไปป่าวอ่ะ

    ~ 11:48:18

  31. ฮะๆๆๆๆ
    สงสัยถ้า ของก็อป ของแคร๊ก มันสำคัญอย่างที่คุณ x พูด
    apple microsoft sony wii ผู้ฟลิตเครื่องเล่น dvd ต่างๆ คงต้องร่อนจดหมายขอบคุณ ชาวก็อปปี้มาเนี่ยซะแล้วมั้งครับ ที่มีพระคุณ ช่วยให้เครื่องของเขาได้เกิด ได้ขายดี

    แต่คุณลืมไปหรือเปล่าครับว่าค่ายเหล่านั้นไม่ได้ผลิตซอฟแวร์เองนะครับ – -’
    อ่านๆไปเหมือนแค่หาความชอบธรรมให้กับตัวคุณเองยังไงก็ไม่รู้

    ~ 12:28:13

  32. Enlightenment ธ.ค. 12th 2010

    “ในฐานะที่ผมไม่ชอบ Apple ผมไม่อยากจะบอกเลยครับว่า iPhone เป็นตัวกำหนด Trend มือถือ”

    …เห็นด้วยอีกคนครับ ผมมองว่านอกจาก iPhone จะเป็นตัวบอกทิศทาง smart phone ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในด้านรูปแบบต่างๆ ของ hardware แล้ว…iPhone ยังเป็นตัวปฏิวัติรูปแบบในการเข้าถึง app ต่างๆ ให้ง่าย สวยงาม หลากหลาย (แม้ว่า app ต่างๆ ที่ใช้ operate MS office files นั้นจะไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม) ซึ่งหลายค่ายที่มี smart phone กันมานานแล้ว แต่ก็ไม่เห็นภาพแหล่งรวบรวม app ในลักษณะแบบ app store มาก่อน…

    อย่างไรก็ตามผมรู้สึกว่า app store + iPhone นั้นก็เป็นการกีดกันทางการค้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งก็มีหลายคนที่ไม่ชอบ แต่เราคงเห็นได้ว่าขณะนี้แต่ละค่ายก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบในการเข้าถึง app เป็น store ของตัวเอง (ในรูปแบบของตัวเอง)

    …iPhone เป็นตัวกำหนด Trend มือถือจริงๆ ?

    ~ 14:48:33